Ngày 23 tháng 9 năm 2024, tổ cộng tác viên thư viện trường TH Minh Đức đã giới thiệu tới toàn thể giáo viên, học sinh trong trường cuốn sách:" Phòng, trị cận thị cho thanh thiếu niên".
Người viết bài: cô giáo Phạm Thị Hà
Người giới thiệu sách: Em Phạm Ánh Dương, học sinh lớp 5D
PHÒNG TRỊ CẬN THỊ CHO THANH, THIẾU NIÊN
Kính thưa các thầy cô giáo!
Thưa toàn thể các bạn học sinh thân mến!
Cận thị là loại bệnh tương đối phổ biến hiện nay. Phần lớn học sinh, sinh viên đều mắc chứng bệnh này Bệnh có thể do can thận hư tổn, trục mắt quá dài hoặc chiếu xạ ánh sáng của mắt không tốt. Mặt khác ngày nay học sinh tiếp xúc với ti vi, máy tính, điện thoại di động nhiều, thời gian học cũng nhiều hơn nên cũng dễ mắc chứng cận thị. Người bệnh nói chung phát bệnh sớm hoặc thường phát kèm với bệnh biến ở đáy mắt, mức độ phát bệnh rất nhanh. Cuốn sách "Phòng trị cận thị cho thanh, thiếu niên" mang tới cho bạn đọc thông tin về phương pháp phòng chữa cận thị thông dụng hiện nay trên quan điểm của quang học thị giác. Cuốn sách cung cấp nhiều kiến thức bổ ích, giúp bạn đọc tích lũy cho bản thân và gia đình những cách phòng và trị bệnh về mắt hiệu quả nhất. Cuốn sách được in trên khổ giấy 13x19 cm do nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin phát hành năm 2007.
Nội dung cuốn sách gồm 14 chương:
Chương 1. Giải phẫu sinh lý mắt
Chương 2. Vận động tam liên của cơ trong ngoài mắt, trong sinh lý thị giác
Chương 3. Chiết xạ ánh sáng của mắt không tốt
Chương 4. Cận thị tính giả
Chương 5. Nguyên nhân phát sinh cận thị
Chương 6. Trọng tâm phòng trị cận thị cho thanh thiếu niên là ở trường học
Chương 7. Dùng vận động tam liên khắc phục cận thị hư không (độ cao)
Chương 8. Tổng thuật về phương pháp hợp ảnh hai mắt phòng trị cận thị
Chương 9. Thấu kính lồi độ nhẹ phòng trị cận thị (Thêm kính ba góc hướng vào trong ở đáy)
Chương 10. Tính sinh học của thị giác trong phương pháp tập luyện với ngón tay để phòng chữa cận thị
Chương 11. Nghiên cứu thảo luận phương pháp lý tưởng phòng và trị bệnh cận thị từ quan điểm sinh lý học thị giác
Chương 12. Thuật lại và bình luận phương pháp phòng chữa cận thị
Chương 13. Nên dùng khoảng cách đường nhìn thay thế khoảng cách đồng tử khi lắp kính
Chương 14. Sự hình thành và biến đổi của hệ thống chiết xạ ánh sáng mắt người
Trong cuốn sách này, tác giả giới thiệu việc dùng lý luận vận động tam liên trong sinh lý học thị giác để phòng trị cận thị cho thanh thiếu niên. Nghiên cứu giải phẫu sinh lý mắt ta thấy vận động tam liên của cơ trong ngoài mắt chính là khi hai mắt nhìn xa, trục của hai mắt tản ra, điều tiết dãn và phóng đại con người. Khi nhìn gần, trục mắt của hai mắt tập hợp, điều tiết tăng lên và co lại của con ngươi, đy là đại diện chủ yếu cho chức năng thị giác của mắt người. Đây cũng chính là cơ sở lý luận của việc phòng tránh cận thị. Rồi thế nào là cận thị giả, cận thị thật? Nguyên nhân gây ra cận thị? Có những phương pháp nào để phòng và trị cận thị? Điều đó đã được tác giả nói rõ trong các chương của cuốn sách.
Ngoài ra, phương pháp tập luyện với ngón tay mà chương X trong sách này giới thiệu đã được chứng minh là có tác dụng chẩn trị cận thị giả, cách này là phương pháp chẩn trị cận thị giả không mất tiền lại vừa có thể sử dụng bất kỳ lúc nào. Ánh sáng mặt trời liên quan đến mắt như thế nào? Từ đó có sự điều chỉnh hợp lí để phòng bệnh cận thị.
Cuốn sách hiện đang có trong thư viện nhà trường với số đăng ký là TK.00474. Kính mong các thầy cô và các bạn cùng đón đọc.
Buổi giới thiệu sách thu hút được nhiều học sinh đến với thư viện hơn. Qua đọc cuốn sách giúp các em có thêm kiến thức phòng bệnh cận thị học đường.